Hậu trường kỹ xảo trong Film Pacific Rim

0
88

Thật không khó để thấy tại sao người hâm mộ phim lại mong chờ Pacific Rim đến vậy. Guillermo del Toro cùng hãng phim Idustrial Light and Magic (ILM) đã sáng tạo ra một bộ phim khoa học viễn tưởng với những màn kỹ xảo điện ảnh hoành tráng về cuộc đụng độ giữa quái vật và những con robot khổng lồ. Có lẽ nhận thức được rằng thử thách trước mặt là rất lớn, trận chiến giữa Kaiju và Jaeger trên màn ảnh rộng cần phải được làm đến nơi đến chốn, để khán giả có thể cảm nhận được sự to lớn của nó nên ILM đã xây dựng lại hầu như toàn bộ dây chuyền sản xuất cho bộ phim này.

Những câu chuyện về hậu trường kỹ xảo của Pacific Rim

John Knoll – Quản lý hiệu ứng hình ảnh – hiện giờ là Giám đốc sáng tạo của ILM tiết lộ: “Cảnh đánh nhau mà chúng tôi phải giải quyết có cách làm khá phức tạp. Trong phân cảnh đánh nhau ở biến, có robot, quái vật, và mưa. Mưa làm nổi bật hai đối thủ, các nhân vật hứng nước mưa và hất nó lên không trung, đôi khi lại chảy xuống như suối, làm biển động mạnh, bọt nước văng tung tóe, sương mù… Chúng tôi gọi vui đó là một ly cocktail của rất nhiều thành phẩn đến nỗi phải cân bằng tỉ mỉ để làm cho shot phim trông như thật”

Hậu trường kỹ xảo – câu chuyện của Robot Jaeger và Quái vật Kaiju

Khi thiết kế những con robot cao 25 tầng, tất nhiên luôn luôn có thử thách lớn. Phải làm sao để thuyết phục khán giả rằng Jaeger trước mặt họ tồn tại thực sự, đánh nhau thật sự, từ động tác di chuyển, độ lớn, khối lượng, gia tốc, tương tác môi trường xung quanh phải thật sự to lớn như vậy. “Những  thử thách lớn trong những trận chiến là quy luật vật lý đã chi phối mọi thứ, khiến chúng phải di chuyển chậm hơn. Chúng phải được tính toán chính xác bằng những thông số mà bình thường chúng ta cảm nhận được” Knoll nói thêm rằng del Toro lại không muốn chúng chậm chạp như những thước phim quay chậm. “Ông ấy muốn giả định rằng lực đẩy của những con robot này đủ mạnh để chúng có thể di chuyển vừa đủ nhanh, vượt qua được lực cản của không khí, và nếu cho nó nhanh hơn một chút thì vẫn Ok”

Hal Hickel – Quản lý diễn hoạt của ILM – tiết lộ rằng ông và nhóm diễn hoạt nhân vật “sau đó cũng tìm ra các vấn đề về quy mô của cảnh quay,  tìm ra mức độ di chuyển hợp lý nhất của nhân vật. Chúng tôi không muốn chậm quá – về mặt kỹ thuật thì ta phải làm cho nó đi chậm lại cho đúng với kích cỡ của robot, nhưng trong những pha hành động thì lại phải nhanh. Chúng tôi không muốn làm vậy, chúng tôi phải tìm ra tốc độ hợp lý để dù ở trạng thái bình thường thì nó vẫn nhanh nhưng vẫn mang cảm giác đó là robot khổng lồ”.

chien binh nguoi may vi dai trong pacific rim
Chiến Binh Jeager

“Sau đó chúng tôi phát triển tiếp chuyển động của những mảnh giáp của robot để tạo cảm giác chân thực rằng đó là một cái máy chứ không phải một hình nộm người mặc. Khi dự án làm phim này bắt đầu, chúng tôi đã nói rằng chúng tôi không muốn những con Jaeger này di chuyển như người hoặc động vật, nó phải di chuyển như một con robot. Do đó các máy móc chuyên dùng để diễn hoạt như motion capture không được sử dụng, mặc dù chúng rất tuyệt”.

Hickel có một khoảng thời gian để hoàn thành một số phần diễn hoạt thô để kiểm tra khả năng giả lập của đội mình, đồng thời cho đạo diễn del Toro thiết kế hình ảnh của những con robot khổng lồ này. “Tôi chỉ có một phiên bản của Gipsy di chuyển trên đường với một số điệu bộ nhất định. Một phần thử nghiệm với dáng đi, một phần thử nghiệm với tốc độ di chuyển và vị trí đặt góc máy như thế nào để cảnh quay thật cool. Vì vậy tôi cho nó bước qua máy quay rồi cho camera nhìn theo robot như con mèo ngước nhìn chủ, sau đó camera ngã ra sau, cảm giác rất tuyệt”.

Các diễn hoạt viên làm việc trên phần mềm Maya, không chỉ chú ý về các chuyển động phức tạp của mỗi thành phần của Jaeger, mà còn phải chú ý về độ sâu của lòng biển nơi robot đang đứng, hoặc là các tòa nhà mà chúng đang “đập phá”. Có một điều thú vị là đôi khi các cảnh của họ thường bị che bớt bởi một lượng lớn nước biển, nước mưa trong suốt các trận đánh – những thứ đó chỉ hiện lên khi hiệu ứng vật lý đã hoàn thành. Một vấn đề khác là các nhân vật thường đánh nhau vào buổi tối vì “chúng tôi nảy ra một sáng kiến là cho các máy bay trực thăng bay vòng xung quanh các nhân vật suốt trận đánh, và bạn có thể thấy các tia sáng chiếu vào các mảnh giáp, vào nước và đổ bóng lên các nhân vật.”

Với trận chiến ác liệt của Pacific Rim, ILM cũng có kế hoạch trong việc phá hủy Jaeger. “Với Gipsy Danger, chúng tôi có 4 phiên bản. Nhưng thự tế thì tôi nghĩ chúng tôi đã tạo ra trên dưới 20 phiên bản khác nhau của Gipsy. Sau mỗi trận chiến, chúng tôi lại thêm vào những vết lõm, vết trầy xước, vết cháy trên thân của Gipsy, hoặc bỏ đi vài mảnh giáp. Sau đó Gipsy lại được sửa chữa và thêm tay vào.”

Cũng như Jaeger, quái vật Kaiju cũng có rất nhiều phiên bản khác nhau. Điều đó có nghĩa là ILM cũng thao khảo rất nhiều tư liệu để tạo nên loài vật này, từ cua tới Gorilla, bò sát, dơi, khủng long và tất nhiên là những bộ phim về Kaiju trước đây. Cơ thể hữu cơ của Kaiju có một hệ thống cơ to lớn đến mức ILM phải tái tạo lại từng bó cơ để diễn hoạt từng li từng tí thay vì để máy tính tự tính toán. Thịt của Kaiju được tạo ra sao cho nó có thể căng hoặc chùng, lung lay quanh xương.

“Thật ra thì chúng tôi chọn cách đó, bởi vì mỗi Kaiju rất khác biệt so với những con khác. Có vẻ như việc này không kinh tế cho lắm khi phải thiết kế toàn bộ hệ thống cơ cho mỗi con Kaiju, nhưng vẫn phải làm bởi vì nó không thể dùng lại được ở những con khác. Thế nên tôi nghĩ chúng tôi không cần một hệ thống cơ quá chi tiết, mà chỉ cần ít nhưng to và nặng là đủ để thể hiện các cảnh quay hoành tráng rồi”

Phá hoại các thành phố

Nếu robot và quái vật khổng lồ vẫn chưa đủ, thế thì việc tái tạo lại cả một thành phố rồi phá hủy nó cũng là một thử thách. Ở Hong Kong, đây là khu vực được xem nhiều nhất trong phim, từ vùng cảng đến khu trung tâm thành phố, ILM đã tái tạo lại khá nhiều cảnh thật từ phim và hình. DeQuattro chia sẻ “Chúng tôi chọn rất nhiều con đường và đó là phần cơ sở hạ tầng để thực hiện các cảnh chiến đấu, di chuyển nhiều. Và chúng tôi phải nới rộng làn đường thêm vì các nhân vật quá to, cảnh thực tế không đủ sức để chứa các nhân vật này”

quai vat bien kaiju trong phim pacific
Quái vật Kaiju

Có hai cách để tái tạo lại mô hình thành phố. Nếu tòa nhà nào không bị ảnh hưởng bởi các trận đánh nhau thì nó sẽ được đội Matte Painting tái tạo (kỹ thuật dùng hình tĩnh để giả cho môi trường). Còn với những tòa nhà nào được xác định trước là sẽ bị va chạm, đổ vỡ thì ILM sẽ dùng phương pháp DMS, còn gọi là “tái tạo mô hình, đắp sơn, vật liệu, hiệu ứng vật lý, tan rã”.

Khá nhiều phân đoạn thường được tạo hoàn toàn trên máy tính, để làm được điều đó, chúng tôi phải thu thập khá nhiều dữ liệu phim ảnh thực tế để tái tạo. Nhóm của ILM còn sử dụng kỹ thuật LIDAR để quét toàn bộ không gian thành phố (kỹ thuật quét 3D địa hình để tái tạo hình mẫu, kích thước chính xác), chụp ảnh HDRI (ảnh có dải tương phản cao – càng cao càng giống mắt người) và hàng ngàn bức ảnh chi tiết các bộ phận, mảnh nhỏ của thành phố.

“Chúng tôi tạo hàng loạt các phần của Shatterdome theo kích thước lớn, sau đó ghép với cảnh quay phông xanh của các diễn viên” – Eddie Pasquarello chia sẻ về không gian rộng lớn như một cảng phi thuyền không gian, và nó dành cho những con Jaeger cao 25 tầng.

Dây chuyền sản xuất bao gồm bộ phận quay phim, phông nền xanh đặt ở Toronto, sau đó được chuyển về đội Base FX của ILM ở Trung Quốc. Thường thì các nghệ sĩ sẽ thay thế phông xanh, thêm nền đất, thêm bóng phản chiếu cho giống thật. Với những cảnh diễn viên nhìn và tương tác với màn hình cảm ứng, ILM lại chọn cách làm “lowtech” hơn một chút. DelQuattro bảo: “Chúng tôi bấm đèn laser mini và bảo diễn viên nhìn vào đây nè! Chúng tôi biết Jaeger cao khoảng bao nhiêu, vì vậy ước lượng một chút thì chúng tôi tính ra hướng nhìn đúng cho diễn viên”

Tuy nhiên, đôi khi một công cụ phụ trợ thực tế như iPad cũng được dùng để hỗ trợ cho việc quay các cảnh có môi trường rất rộng như Shatterdome. “Chúng tôi tạo hình panorama 360 độ của khu vực ảo đó trông như ngay vị trí chúng tôi đang đứng. Sau đó chúng tôi dùng con quay hồi chuyển của iPad để xem xét chúng dễ dàng, rồi chỉ việc quay thôi.” – Knoll chia sẻ.

ILM cũng lấy thông số dữ liệu của máy quay phim Red Epic và các ống kính và phong cách quay phim của del Toro và đạo diễn hình ảnh Guillermo Navarro như tiêu cự ống kính, độ focus, màn trập, exposure, sau đó áp vào các cảnh ảo trên máy tính để thực hiện đồng bộ hóa giữa thật và ảo. Guillermo del Toro có một phong cách di chuyển máy quay phim khá độc đáo, gọi là PIJU. Ông là một người rất thích điều khiển máy quay sao cho cảnh quay tạo cảm giác rằng bạn là một phần của bộ phim đó. Chúng tôi làm điều đó với camera ảo để cho cảm giác đó thực tế hơn.”

Anh Vũ Hoàng – Dịch.

Điện ảnh nói chung và VFX nói riêng luôn là niềm đam mê cháy bỏng của tôi, đó là lý do vì sao tôi lập nên Website này, nơi tôi có thể chia sẻ cho các Bạn những gì tôi biết...Và đây cũng là nơi tôi học ở các bạn những gì tôi còn thiếu. Bởi kiến thức là vô tận

LEAVE A REPLY