Trailer phim là gì, lịch sử hình thành của Trailer (P2)

0
153

Trong phần 1 của bài viết chia sẻ kiến thức điện ảnh, xoay quanh chủ đề về khái niệm Trailer phim là gì?, cũng như lịch sử ra đời của nó ở thời điểm hơn 100 năm về trước, Kyxaodienanh.com đã giới thiệu đến quý vị câu chuyện hết sức thú vị..Ở phần 2 của bài viết này, chúng ta sẽ tiếp tục cuộc hành trình đi tìm những mốc son lịch sử và những thay đổi mang tính cách mạng của Trailer phim các bạn nhé.

Cụm từ Trailer chính thức ra đời

Những đoạn phim quảng cáo chính thức mang tên Trailer, được ghi nhận bắt đầu vào năm 1917. Theo Thời báo New York (New York Times) ghi nhận, Hiệp hội điện ảnh Quốc gia Hoa kỳ Motion Picture Association of America (MPAA), chính là nơi đầu tiên gửi đi những đoạn phim quảng cáo có tên gọi là Trailer, đến toàn bộ các rạp chiếu phim trên khắp Đất nước và những thước phim có chiều dài 21m này được gắn vào các bộ phim tại mỗi buổi trình chiếu.

Hiep hoi dien anh my
Motion Picture Association of America – Hiệp hội điện ảnh Hoa kỳ

Dù đã được quy chuẩn thành một thành phần bắt buộc không thể thiếu trong hoạt động điện ảnh ở Hoa kỳ, nhưng những đoạn Quảng cáo này còn rất thô sơ, chủ yếu nội dung của nó là những thông được cắt ra từ kịch bản phim, kèm theo sự xuất hiện của các Ngôi sao điện ảnh có ảnh hưởng.

Nhưng như cổ nhân thường nói “Một cây, làm chẳng nên non…”, chính vì thế dư vị của ý tưởng này mau chóng thiếu đi chất kết dính và rồi một giải pháp mới đã xuất hiện, một giải pháp toàn diện dành cho các Hãng Phim. Vào năm 1919 một gã “Thức thời” có tên là Herman Robbins với đầu óc nhạy bén của mình Herman đã nhận rằng, Trailer chính là một thì trường to lớn, một mỏ vàng ròng mà các Hãng Phim chưa biết cách khai thác đúng giá trị tiềm năng của nó.. Ông ta đã nảy sinh ra ý tưởng, lấy các tấm ảnh tĩnh trong các cuộn phim và ghép chúng lại với nhau, sau đó thêm thông tin và tiêu đề của bộ phim rồi bán lại cho các rạp chiếu phim, Herman Robbins còn tự đặt tên cho Công ty của mình là NSS (National Screen Service – Dịch vụ màn ảnh Quốc gia).

Thật kỳ lạ, thay vì kiện Herman Robbins vì tội ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ, thì ngược lại các Hãng phim lại mừng như nhặt được vàng, họ vội vã gửi ngay hình ảnh của các bộ phim đến công ty của Herman để nhờ ông dàn dựng thành các Trailer. Sự kết hợp theo tinh thần đôi bên cùng có lợi ích này đã mang đến cho đời sống điện ảnh một mô hình mới, đó chính là sự xuất hiện của các công ty chuyên thực hiện gia công Trailer chuyên nghiệp cho các hãng Phim. Nói về NSS trong suốt 40 năm sau đó, NSS gần như thống trị toàn bộ thị trường Trailer của làng phim Hollywood và tạo ra vô số những kỹ thuật dựng hình và hiệu ứng chữ độc đáo dựa trên công nghệ cũng như kinh nghiệm của mình.

Những thay đổi mang tính cách mạng của Trailer

Cho tới năm 1930 tức là sau 18 năm từ khi khái niệm Trailer hình thành trong đời sống Điện ảnh, Trailer vẫn tồn tại theo tư duy “Hết phim, mới chiếu”… Và rồi bỗng nhiên vào một ngày đẹp trời, rất nhiều cái đầu mang tư tưởng tiến bộ ở làng phim Hollywood đã tự hỏi chính mình rằng.

” Sẽ có bao nhiêu người thực sự dành thời gian, hay nán lại chỉ để xem những đoạn trailer kia, họ có thực sự muốn điều đó không, khi mà bộ phim yêu thích của họ đã hết?” Một suy nghĩ bâng quơ nào đó, đã trở thành một nguồn năng lượng mạnh mẽ khai sáng tư duy bảo thử bấy lâu nay ở lãnh địa này và dĩ nhiên các Hãng phim hiểu rằng, mỗi đồng tiền họ bỏ ra cho chiến dịch quảng cáo, cần phải nhận được sự đảm bảo sự hiệu quả hoặc ít nhất nó cũng có tác dụng ảnh hưởng lên số đông khán giả ngoài kia.

Câu hỏi đó đã thực sự làm bật lên những hạn chế cố hữu, đã tồn tại sau gần 2 thập kỷ qua và sự thay đổi là điều nên làm ngay trong lúc này, với cái đầu nhanh nhạy đầy sạn của mình những nhà sản xuất thừa hiểu rằng “Chủ động chiếm dụng thời gian của khán giả tốt hơn là chờ khán giả ban phát cho mình”  và mọi việc sẽ tốt hơn rất nhiều nếu những đoạn Trailer đó được đưa lên đầu mỗi bộ phim. Đây là thời điểm được đánh giá sẽ thu hút sự chú ý của khán giả ở mức cao nhất và lúc này tâm lý của khán giả cũng đang sở hữu sự háo hức cũng như hào phóng nhất, Chính quyết định thay đổi đó đã trở thành một quyết định cách mạng.

Vào năm 1960, khi ảnh hưởng của cá nhân đã hiện rõ trên các tác phẩm điện ảnh, Khán giả không chỉ biết và hiểu rõ về thông tin của Bộ phim, Hãng Phim mà thậm chí họ còn biết rõ cả việc ai là người đã tạo ra nó. Vì thế nội dung và cách thực hiện Trailer cũng dần thay đổi, phương thức gắn chữ tồn tại trong nhiều thập kỷ đã bắt đầu gây nên sự nhàm chán và thay vào đó người ta bắt đầu sử dụng giọng nói và ảnh hưởng của hình ảnh cá nhân để giới thiệu về bộ phim.

Dao dien cha de cua trailer moi
Đạo diễn lừng danh – Alfred Hitchcock

Người mở đầu cho sự thay đổi này là Đạo diễn lừng danh trong làng phim kinh dị Alfred Hitchcock, Đạo diễn huyền thoại này đã đích thân xuất hiện trong Trailer, trên vai trò như một người hướng dẫn viên, đưa khán giả tham quan những bối cảnh trong bộ phim Psycho (1960), Bộ phim này sau đó đã trở thành tượng đài của dòng phim kinh dị trong lịch sử Điện ảnh Thế giới. Chính ý tưởng của Huyền thoại Alfred Hitchcock đã tạo một trào lưu mới và góp phần phá vỡ thế độc quyền của NSS, từ đó dần dần công việc phụ trách dàn dựng các đoạn Trailer được chuyển dần về cho các Hãng phim tự đảm nhiệm.

Dù có những phát minh vượt bậc, nhưng ở khía cạnh nào đó, Trailer vẫn thiếu đi sự dẫn dắt, dù nó đã thỏa mãn cả hai yếu tố nghe và nhìn. Thứ gia vị quan trọng đó không gì khác đó chính là Âm nhạc, nhưng khi ý tưởng tuyệt vời đó ngay từ khi phôi thai, nó đã vấp phải những thách thức về khả năng sáng tạo của con người, bởi với một thời lượng quá ngắn như vậy, nó sẽ khiến bất cứ Nhạc sĩ hay kỹ sư âm thanh nào cũng cảm thấy nản lòng và cũng vì lý do đó mà một khái niệm mới, khái niệm Soundtrack chính thức ra đời.

Âm nhạc đã trở thành một phần quan trọng trong cấu trúc hình thành nên một Trailer phim đúng nghĩa, khi hội tụ đủ mọi yêu tố để đạt đến mức hoàn hảo, thì cũng là lúc tư duy về kinh doanh kiểu mới đã nhen nhóm trong những cái đầu đầy sỏi của các nhà hoạch định kinh tế ở Hollywood. Người ta bắt đầu nghĩ ra cách làm sao để có thể phân phối Trailer rộng rãi và phổ biến hơn, thay vì chỉ tập chung ở một địa phương nơi bộ phim được công chiếu và đây cũng là nền tảng của cuộc cách mạng làm thay đổi về tư duy về việc phân phối phim của Hollywood.

Dẫn đầu cho sự thay đổi này thuộc về Hãng phim Universal Pictures với tác phẩm Jaws (Hàm Cá Mập) nổi tiếng của Đạo diễn  huyền thoại Steven Spielberg, trước khi Jaws xuất hiện, công việc phân phối phim ở Hollywood diễn ra một cách rất dập khuôn. Khi một bộ phim xuất xưởng, nó sẽ được công chiếu luân phiên thứ tự theo từng địa phương, tức là phim chiếu xong nơi này, mới chuyển sang nơi khác chiếu tiếp. Điều đó đã tạo nên những hệ lụy không đáng có, ngoài việc sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu, nó cũng làm sức thu hút của bộ phim giảm đi rất nhiều, chi phí quảng cáo tăng cao và tốn rất nhiều thời gian của nhà phân phối.

Việc công chiếu đồng loạt của Jaws trên 464 rạp chiếu phim trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ, đã tạo nên một cơn sốt toàn quốc vào thời bấy giờ và kết quả Jaws mang lại thật bất ngờ khi chỉ tiêu tốn 1,8 triệu Dollar tiền quảng cáo, cùng với 4 triệu Dollar chi phí sản xuất, nhưng kết quả thu được là vô cùng bất ngờ. Ngay trong tuần đầu tiên ra rạp Bộ phim này đã mang về 7 Triệu Dollar tiền bán vé, nó tạo nên một cơn địa chấn thực sự đến toàn bộ ngành công nghiệp phim của Mỹ vào thời điểm đó và như chúng ta đã biết Jaws chính là bộ phim đầu tiên đặt nền tảng khai sáng ra khái niệm Phim Bom tấn của lịch sử điện ảnh Hoa Kỳ và thế giới sau này.

khai niem ve phim bom tan
Hàm Cá Mập – Bộ phim bom tấn đầu tiên

Sau 105 năm hình thành và phát triển, Trailer ngày nay đã vượt qua chính chính mục đích ban đầu của nó là quảng bá cho bộ phim. Trailer ngày nay đóng vai trò như một bộ phim siêu ngắn, thậm chí nó có thể đứng độc lập với chính bộ phim đó. Trailer ngày nay không còn tồn tại ở đầu mỗi bộ phim, mà nó được tung ra từ rất sớm, có thể cách thời điểm công chiếu của Bộ phim hàng năm trời, nó xuất hiện trên đủ mọi phương tiện truyền thông hiện có của nền văn minh nhân loại, từ công nghệ truyền hình, quảng cáo, internet…

vào mỗi mùa Hè, mùa của các bộ phim Bom tấn, các hãng phim đua nhau tung ra những bản Trailer với sức hấp dẫn khác nhau, không chỉ tạo nên sức nóng nhằm thu hút khán giả mà chúng còn là cuộc đua tranh khốc liệt, cho đề cử Trailer xuất sắc nhất của năm giữa các Hãng phim với nhau…Đã từng có những câu hỏi đặt ra rằng, vậy liệu những đoạn phim quảng bá được tách rời phim chính như thế có được coi là Trailer hay không? Sự thật thì ngay các nhà làm phim cũng đã từng mong muốn thay thế cụm từ Trailer bằng những cái tên khác như Preview hay Prevues of Coming Attractions, nhưng rốt cuộc khán giả và ngay cả những người làm nghề cũng chẳng ai nhớ hay có ấn tượng gì với mấy khái niệm mới này, bởi đơn giản cụm từ Trailer đã ăn sâu trong tâm thực họ.

Hoang Tuan Minh

Ý kiến bạn đọc