Bật mí thú vị về Đàn Ong Bay trong phim Trại trẻ đặc biệt của Cô Peregrine

0
166

 

Kyxaodienanh.com Xin giới thiệu với các bạn độc giả yêu thích bộ môn nghệ thuật thứ 7 theo dõi một câu chuyện hậu trường hấp dẫn.

Studio VFX One Of Us được đặt tại Soho là một trong những công ty VFX đã đóng góp vào bộ phim Trại trẻ đặc biệt của cô Peregrine của Tim Burton, được phát hành trên DVD vào tháng 9 năm 2016 từ Fox.

Bộ phim với sự tham gia của Era Green, Judi Dench và Samuel L. Jackson, là một câu chuyện của Jake Portman, và chuyến hành trình bí ẩn kéo dài qua thế giới và thời gian khác nhau. Cậu ấy đi tìm mái ấm đặc biệt của cô Peregrine, nơi bí ẩn và đặc biệt nguy hiểm khi cậu ấy biết về những người trú ẩn ở đó và hiểu về năng lực đặc biệt của họ.

Trong bộ phim, Abe Portman (Terence Stamp) đã kể câu chuyện cho đứa cháu 16 tuổi Jake (Asa Butterfield) về tuổi thơ chiến đấu với quái thú và một phần của Chiến tranh thế giới thứ 2 sống ở “Mái ấm đặc biệt của Cô Peregrine” ở Cairholm, bên bờ biển của xứ Wales. Mái ấm của những cư dân và hiệu trưởng của họ, Cô Alma Peregrine (Eva Green), sở hữu khả năng huyền bí và được gọi là “Peculiars”. Sau khi nhận được một cuộc gọi điên cuồng của từ Ông nội, Jake đã chạy đến nhà của Abe. Trong một khu rừng gần đó, Jake tìm thấy ông nội đang nằm sụp xuống với hốc mắt trống rỗng, và ông ấy nói với Jake đi tìm “Con chim, vòng lặp và ngày 3 tháng 9 năm 1943” trước khi chết.

Bằng cách nghe theo lời khuyên từ Bác sĩ tâm lý của mình, Dr. Golan (Allison Janney), sau khi tìm được lá thư từ Cô Peregrine gửi cho Abe, Jake và Ba của mình Franklin (Chris O’Dowd) đã đi du lịch đến Cairnholm. Jake đã đi khám phá hòn đảo và tìm thấy mái ấm đã bị phá hủy bởi cuộc đột kích của không quân Đức. Khi cậu ấy đang khám phá ngôi nhà, một vài đứa trẻ từ câu chuyện của Abe đã chào đón cậu ấy.

Những đứa trẻ đã đưa Jake đến hang động và cậu ấy thấy mình đang ở năm 1943; họ đưa cậu trở lại với ngôi nhà nguyên vẹn của họ, nơi đó Cô Peregrine đã chào cậu ấy. Cô ấy đã giải thích rằng cô ấy thuộc một lớp nữ sinh dị thường mang tên “Ymbrynes”, người có năng lực chuyển thành con chim (trong trường hợp của cô Peregrine, là một con chim ưng) và điều khiển thời gian. Cô ấy và những đứa trẻ đã trốn khỏi thế giới bên ngoài trong vòng lặp mà cô ấy tạo ra, đặt vĩnh viễn vào ngày 3 tháng 9 năm 1943.

Jake được giới thiệu với những người còn lại, kể cả Hugh.

One of Us, dẫn đầu bởi người giám sát Dominic Parker và Emmanuel Picherau, đã được giao nhiệm vụ với nhân vật Hugh (Milo Parker). Sự đặc biệt của Hugh là những con ong có thể sống trên cơ thể của cậu ấy. Trong một vài đoạn phim, những con ong này đang bình tĩnh lại, hóa ra là khi cậu ấy mở miệng, một vài đoạn, chúng chỉ đơn giản là bay quay cậu ấy. Ở một vài đoạn khác, đàn ong đậu dưới mặt cậu ấy giống như bộ râu trong một lễ hội biểu diễn … Khi những đứa trẻ bị tấn công, cậu đã sử dụng đàn ong như một vũ khí, cậu ấy đưa đàn ong của mình ra để tấn công những kẻ thủ ác.

Bộ râu của cậu ấy được tạo thành từ cả trăm con ong, di chuyển lung tung và bò quanh nhau, mỗi con được thay đổi khác nhau một chút. Nhóm diễn hoạt đàn ong để thể hiện hành vi hiền lành, công việc hàng ngày của chúng, trừ khi Hugh điều khiển chúng tấn công. Hành vi của đàn ong phụ thuộc vào cảm xúc của cảnh phim.

Chúng ta sẽ cùng hỏi One of Us về quá trình làm bộ phim:

FXG: Những công cụ gì có thể làm ra đàn ong, hành vi đang bay của đàn ong?

One of Us: Chúng tôi đã dùng cả Houdini và Maya, bởi vì chúng tôi đã sử dụng các kỹ thuật khác nhau để làm ra các hành vi khác nhau cho đàn ong. Tất cả các key frame diễn hoạt làm bằng Maya, kể cả diễn hoạt những vòng lặp – chu trình bay, chu trình đi, etc. Cùng với tất cả biến thể phù hợp với chúng. Nó được lưu trữ riêng biệt, với việc lấy những thông tin ở cánh ở mức cao hơn nhiều để có khung hình chuyển động mượt mà hơn.

FXG:  Công cụ để render (kết xuất) ưa thích của bạn là gì?

One of Us: Mọi thứ được render bằng Mantra của Houdini. Chúng tôi thích sự rộng mở và linh hoạt, và nó đã giải quyết những vấn đề về kỹ thuật motion blur cho chúng tôi.

FXG: Nó có yêu cầu một khuôn mặt 3D tại những nơi có đàn ong không?

One of Us: Không có render khuôn mặt 3D nào hết, nhưng nó cần có khuôn mặt 3D để bám theo khuôn mặt thật một cách chính xác. Bởi vì có rất nhiều cảnh quay cuối cùng lại có bộ râu mà ban đầu không tính trước, nên không có điểm đánh dấu (marker) để bám theo (track). Nhưng nhóm matchmove của chúng tôi đã làm rất tốt.

FXG: Có vấn đề nào dễ phát hiện khi bay, những chuyển động nhanh, kích thước nhỏ và chuyển động mờ không?

One of Us: Sự đặt nặng các yếu tố kỹ xảo sẽ gây ra những vấn đề khó phát hiện với CG làm cho chúng mất đi chân thực . Tôi không bao giờ quan tâm đến các yếu tố bị mất đi trong motion blur hoặc trong bóng tối – đó là những gì xảy ra trong thế giới thật. Trong hầu hết những cảnh quay chúng tôi phải làm việc khá nhiều với việc đặt ánh sáng (lighting) và kích thước phù hợp. Chúng tôi đã làm cho chúng bay mạnh hơn, nhanh hơn, nhiều hơn, nhưng mà chỉ một vài con thôi

FXG: Khuôn mặt của Hugh (Milo parker) có cần sự sắp xếp đặc biệt khi quay hay không, hay là khuôn mặt đã đủ theo dõi, và ánh sáng có đủ để quay theo nguyên tắc hình ảnh không?

One of Us: Như đã thảo luận, hầu hết các cảnh quay đều không có đánh dấu theo dõi khuôn mặt, và Hugh là một cậu bé có làn da hoàn hảo, và cũng có một khuôn mặt rất linh hoạt và biểu cảm. Nhưng chúng tôi đã kiểm soát, và chúng tôi thực sự rất thích kết quả đó. Một bộ râu ong là một điều rất đáng sợ và phản ứng về cơ thể.

FXG: Tim Burton có yêu cầu gì đặc biệt về việc đàn ong đang nghỉ ngơi (râu ong) hoặc đang bay không?

One of Us: Sự chỉ đạo mà chúng tôi nhận được từ Tim Burton thì rất rộng, và anh ấy thường thích những phiên bản diễn hoạt đầu tiên của chúng tôi. Và sau đó có một vài cảnh đã làm và được làm lại, nhiều và nhiều lần nữa. Lấy ví dụ, trong những cảnh trên bàn ăn tối – những cảnh cận đầu tiên về những con ong khi những con ong bay ra từ miệng của Hugh. Có thể cậu ấy đã học cách làm những gì mà cậu ấy muốn khi có cảnh quay khác tiến triển.

Một khoảnh khắc rất hay của Hugh, khi cậu cùng các bạn sử dụng khả năng đặc biệt của mình để tấn công Barron và đàn quân của mình, và Hugh đã triệu hồi đàn ong của mình tham gia vào cuộc chiến. Nhưng cảnh quay của Movie Dreams đã đưa ra là thử thách lớn nhất.

Dominic Parker đã nhận xét rằng: “Chuỗi những cảnh Movie Dreams có rất nhiều chi tiết và diễn hoạt phức tạp. Những cảnh quay cận bộ râu đàn ong của Hugh là một thử thách rất thú vị – rất đáng sợ khi làm những cảnh CG trong cuộc sống thực. Thật vui khi được làm việc với giám sát VFX Frazer Churchill và nhà sản xuất VFX Hal Couzens đã giúp cho đồng đội thu thập dữ liệu bay và bầy đàn của đàn côn trùng của Hugh”.

Theo fxguide.com (dịch)

Ngan Duong

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here