JURASSIC WORLD: Vương Quốc Sụp Đổ (Phần 1)

0
161

Đã ba năm kể từ khi công viên giải trí và nghỉ dưỡng sang trọng Jurassic World bị tàn phá bởi những con khủng long. ILM được giao nhiệm vụ trở về Isla Nublar nơi bây giờ đã bị bỏ hoang. Trong sự tàn phá công viên Jurassic, chúng ta tìm thấy những con khủng long còn sống sót tự bảo vệ mình khi núi lửa của hòn đảo không hoạt động đang bắt đầu gầm lên.

Theo kịch bản Owen (Chris Pratt) và Claire (Bryce Dallas Howard) đã lên một chiến dịch giải cứu những con khủng long còn lại khỏi sự kiện tuyệt chủng này. Đến hòn đảo khi mưa nham thạch đang bắt đầu rơi xuống, cuộc thám hiểm của họ đã phát hiện ra một âm mưu. Bộ phim đã đưa các anh hùng của chúng ta đến vùng đất nơi mà sẽ giải cứu những con khủng long.

Cùng với tất cả các cuộc phiêu lưu và cảm động với loạt phim nổi tiếng, bộ phim mới sẽ cho thấy sự trở lại của rất nhiều những con khủng long được yêu thích – cùng với một loài khủng long Indoraptor đáng sợ mới.

Hãy cùng kyxaodienanh.com khám phá những bí mật hậu trường thú vị của bộ phim.

‘Chào mừng đến với Jurassic World: Vương Quốc Sụp Đổ’.

Jurassic World: Vương Quốc Sụp Đổ được đạo diễn bởi J.A.Bayona (A Monster Calls). Bộ phim được quay ở Vương Quốc Anh và trên hòn đảo Hawaii. Giám sát sản xuất hiệu ứng David Vickery, được mượn từ ILM. Giám sát hiệu ứng chuyên dụng của ILM là Alex Wuttke. Paul Corbould đã tham gia với vai trò là giám sát hiệu ứng đặc biệt, và Neal Scanlan là giám sát hiệu ứng sinh vật đặc biệt.

Đạo diễn J.A.Bayona cùng với Indoraptor trong một cảnh quay của Jurassic World: Vương quốc sụp đổ

Cân bằng hiệu ứng kỹ xảo

Hiệu ứng kỹ xảo được dẫn dắt bởi ILM, và Vickery giám sát tất cả các hiệu ứng, kể cả công việc từ Important Looking Pirates (ILPvfx), ScanlineVFX, LolaVFX và những đơn vị khác. “Trong sự tôn trọng cho các bộ phim trước đó, những thứ chúng tôi cố gắng làm là tạo ra những khoảnh khắc điện ảnh mới để làm mọi người nhớ đến; Chúng tôi muốn khi ra về họ sẽ nhớ đến bộ phim.” Vickery bình luận. Những thử thách của sự trộn lẫn những con khủng long kỹ xảo bên cạnh những con khủng long bằng hiệu ứng đặc biệt đòi hỏi cân bằng một số khía cạnh quan trọng khác.

ILM muốn sự cân bằng

Cân bằng những hình dáng cũ của các loài khủng long với những khác biệt mới phát hiện trong những nghiên cứu mới .

Cân bằng hiệu quả hình ảnh của những con khủng long máy trên trường quay với những con khủng long kỹ xảo.

Và cuối cùng cân bằng ánh sáng và hiệu ứng vật lý của thế giới thực cùng ánh sáng và nhịp hành động của một bộ phim hành động.

  1. Những con khủng long sẽ trông như thế nào?

“Chúng tôi tham khảo ý kiến của các nhà cổ sinh vật học và đã tái tạo lại, điều chỉnh hình dáng, giải phẫu mô hình của những con khủng long, bắt đầu từ bộ xương.” Vikery đã nhận xét. “Chúng tôi cần tìm hiểu cách những cơ bắp kết nối như thế nào tại những điểm khác nhau dọc theo bộ xương, sau đó suy luận cách những dây chằng và gân thực sự được bám vào như thế nào. Sau đó chúng tôi thêm da vào những con khủng long cùng với thịt sống và một lớp chất béo bên dưới da… sau đó chạy các chương trình mô phỏng hiệu ứng rất phức tạp để tìm ra chuyển động. Tất cả đã tạo ra những mô hình rất chính xác, nhưng bộ da và màu sắc của những con khủng long thì là vấn đề khác.

Kể từ bộ phim đầu tiên được ra đời, khoảng 25 năm về trước, thế giới đã phát triển để tin rằng những con khủng long có thể đã có nhiều màu sắc hơn và thậm chí có cả lông nữa. Trong cốt truyện của bộ phim, điều này đã được giải quyết bởi quan niệm rằng các kỹ sư đã thiết kế những loài động vật để phục vụ cho sự kỳ vọng của những khách đến thăm công viên của bộ phim.

Trong thực tế, theo thời gian, ILM và đội ngũ thiết kế sản xuất đã dần dần bổ sung thêm màu sắc cho khủng long. Ví dụ rõ ràng nhất là “Blue”, Velociraptor của Owen, nhưng đó không phải là màu duy nhất được thêm vào những động vật của công viên kỷ Jura.

Những con khủng long trong bộ phim, cũng có những vết sẹo chiến đấu cá nhân do bị bỏ lại một mình để tự lo cho mình trong những năm qua. Trong bộ phim, đã có 21 loài khủng long khác nhau, trong có có 7 loài là mới.

Sinoceratops có màu mới

“Với những loài khủng long mới được đưa vào phim, chúng có một quá trình tiến hóa chậm, nơi J.A (đạo diễn) muốn mang lại nhiều màu sắc hơn và nhiều tính cách riêng biệt hơn cho các loài động vật” Vickery nhận xét. “Sinoceratops bây giờ có các dấu màu xanh lá cây và màu vàng đẹp, và Baryonyx (là một Spinosaur), có những dấu gạch ngang màu xanh xuống phía dưới đầu của nó”. Đạo diễn cũng chỉnh sửa 1 chút một số loài khủng long lớn tuổi và thường có một cái nhìn đầy màu sắc hơn, đặc biệt là trên đảo.Những con khủng long trong bộ phim, cũng có những vết sẹo chiến đấu cá nhân do bị bỏ lại một mình để tự lo cho mình trong những năm qua. Trong bộ phim, đã có 21 loài khủng long khác nhau, trong có có 7 loài là mới.

  1. CGI phải khớp chính xác với kỹ xảo cơ khí, hoặc không gì hết.

Có một số lượng lớn những con khủng long máy trong bộ phim, và có sự cộng tác mạnh mẽ giữa hiệu ứng kỹ xảo (VFX) và hiệu ứng sinh vật đặc biệt (CFX). Hành động thứ hai mà ILM phải đối mặt là làm cho chúng khớp với nhau một cách hoàn hảo với những hệ thống khủng long máy mở rộng này. Nếu không thể bắt dính một cách hoàn hảo, hoặc thiết kế khủng long thay đổi, nó sẽ cần phải được thay thế trong mọi cảnh với CGI. Để làm cho các shot hài hòa, hợp lý, “hoặc là CGI khớp hoàn hảo hoặc là không có gì hết” Vickery giải thích. Người giám sát thừa nhận đó là nhiệm vụ vô cùng khó và anh ấy đã nhận xét rằng trong một vài trường hợp anh ấy cảm thấy “Chúng tôi đã không thể làm cho nó hoàn hảo, một số thì được, – và ở một số shot khác chúng tôi phải thay thế nó hoàn toàn”. Vickery đã đẩy mạnh bao gồm kỹ xảo cơ khí và có chúng ở chất lượng cuối cùng vì vậy họ đã sử dụng trong bản chỉnh sửa.

Có một số cảnh họ quyết định ngay từ đầu để luôn có những khủng long kỹ xảo, nhưng họ vẫn cần một con rối để dễ diễn xuất, chẳng hạn như Blue. “Chúng tôi sẽ thay thế nó. Chúng tôi quay cùng một con rối để Chris có thể dễ dàng diễn xuất, và chúng tôi sẽ tái tạo ánh sáng đúng bối cảnh”.

Velociraptor Blue luôn được lên kế hoạch để thay thế trong suốt cảnh quay bằng sinh vật kỹ thuật số ILM

Giám sát hiệu ứng Neal Scanlan nổi tiếng được trao giải Oscar đã đưa vào với nhiệm vụ không thể hủy bỏ của việc đảm bảo rằng hiệu ứng thực tế khớp với bộ phim. Anh ấy thảo luận về sự cân bằng kỳ lạ giữa vật lý và hiệu ứng máy tính: “Tôi sẽ làm bạn ngạc nhiên và nói rằng khủng long máy thì không phải lúc nào cũng là con đường tốt nhất cho các cảnh quay. Bạn phải cân nhắc giữa ưu và nhược điểm của việc tiếp cận nó một cách thiết thực. Nếu có một con khủng long trên phim trường, bạn có thể làm ánh sáng nó cho chân thực và diễn viên có thể tương tác… nhưng bạn phải hỗ trợ phần diễn suất đó với những người đứng sau sinh vật”. Anh ấy nhận xét. “Thỉnh thoảng nó sẽ tác động đến lịch trình cảnh quay của bạn; bạn phải dành thời gian để quay với khủng long máy,” Anh ấy tiếp tục. “Để làm cho cân bằng, chúng tôi tự hỏi là nó có hiệu quả về mặt kinh tế và hình ảnh hơn để làm theo cách đó hay không, hay làm hiệu ứng hậu kỳ. Một khi chúng tôi đã xem xét từng trường hợp cụ thể, cùng với đạo diễn và giám sát hiệu ứng kỹ xảo chúng tôi xem xét quyết định – bởi vì môi trường hoặc là trường hợp – nó là cách đi đúng đến thực tế. Thật thú vị khi làm tận dụng những kỹ thuật khác nhau”.

Một trong những kỹ xảo cơ khí mà Team cần xây dựng là đầu và đôi vai T.Rex đầy đủ. Để giúp cho các mô hình vật lý CGI phù hợp, ILM đã lấy các mẫu những mô hình có độ phân giải cao của T.Rex từ Jurassic World và đã chuyển bản đồ kết cấu chi tiết để biến chúng trờ thành mô hình ba chiều. “Chúng tôi gửi nó cho Neal sau đó in mô hình 3D tỷ lệ đầy đủ của T.Rex, anh ấy đã làm cực kỳ chi tiết, phiên bản đúng của T.Rex từ Jurassic World. Kết quả thật tuyệt diệu, bạn có thể thấy mỗi chi tiết trên da của nó.”

T.Rex trong Jurassic World

Quá trình để xuất một mô hình CGI là lấy mô hình kỹ thuật số của ILM, những gì cần thiết là phải đặt chúng ở vị trí vừa phải. “Trong mô hình đó mỗi đa giác đơn có kích thước là 1mm vuông trong tỉ lệ thực tế. Chúng tôi đã đưa nó cho Neil và họ sau đó họ đã in bản 3D với tỉ lệ 1:1. Điều này đã hình thành cơ sở của những con khủng long trên phim trường”. Trong khi tái tạo được một mô hình chính xác, nó vẫn cần nhóm CFX để vẽ và tô màu cho da, và sau đó ILM đã đối chiếu lại với phiên bản CGI của chúng.

Cách tiếp cận này có nghĩa là những thiết kế và kịch bản cần phải được chốt trước khi lên hình, để dành thời gian cho cả team của Wuttke và team của Scanlan để làm những mô hình và kỹ xảo cơ khí. Vì lý do này, động vật chống đỡ duy nhất thì không có hoạt động tốt với Indoraptor. Nó là bản thiết kế cuối cùng không được khóa và nó vẫn tiếp tục phát triển và tinh tế hơn trong quá trình sản xuất. Con vật cuối cùng được nhìn thấy trong phim, “có thêm 18 đến 20 tuần thiết kế so với thực tế chúng tôi đã quay trên phim trường,”Vickery giải thích.

Wuttke đã chỉ ra rằng có hai vấn đề chính mà ILM phải bám theo với kỹ xảo cơ khí CFX. Đầu tiên là T.Rex trong thùng hàng vận chuyển và sau đó là “Indoraptor khi nó ở trong cài lồng, cho cảnh tấn công. Tôi nghĩ Neil đã làm rất tốt bề mặt của kỹ xảo cơ khí, nhưng nó không có không phản ứng cùng một cách. Mẫu Latex có những đặc tính ẩn dấu khác nhau của da khủng long”. Team đã không quét BRDF và chọn để nối dựa trên những kỹ năng của TDs và nhân viên sáng tạo chính của ILM.

  1. CGI phải trông như thực nhưng phải đáp ứng tốc độ của phim hành động.

Nhiệm vụ thứ ba mà ILM phải cân bằng là giữa hiện thực và phim điện ảnh là sự chuyển động và hình dáng của những con vật.

“Chúng tôi đã quan sát ở những con voi và tê giác để hiểu cách di chuyển và hành xử những con vật,” Vickery nhận xét. Thật không may là, một số loài khủng long lớn hơn so với các loài động vật này, trong cảnh phun trào, tất cả các động vật cần phải chạy nhanh hơn sự sụp đổ dây chuyền.

Vương quốc sụp đổ là một bộ phim hành động, và một trong những thứ khó nhất để cân bằng là diễn hoạt. Nếu diễn hoạt khớp với cân nặng và kích thước thực tế phù hợp của một vài động vật thì hành động sẽ rất chậm. Ngược lại, rất khó để làm cho sinh vật trông có vẻ lớn và nặng, nếu họ cho di chuyển nhanh.

Cả Vickery và Wuttke đều tin điều khó nhất để làm cho đúng, trong cả ba nhiệm vụ cân bằng, là diễn hoạt của những con vật. “Trong sự bế tắc, chắc chắn có rất nhiều lần nghiên cứu tới lui để tìm ra được sự cân bằng đúng giữa trong cảnh quay so với cân nặng và kích thước tự nhiên của những con khủng long. Điều đó rất là khó khăn để làm đúng” Wuttke nhớ lại.

Brachiosaurus

Brachiosaurus là con khủng long đầu tiên trong phần đầu của bộ phim Jurassic Park, và nó là con khủng long cuối cùng được thấy trên hòn đảo, trong cảnh cái chết bi kịch cuối cùng của bộ phim trên bến cảng. Ngay cả diễn hoạt là một sự gợi nhớ có chủ ý đến cảnh khủng long đang ăn lá đầu tiên của bộ phim cũ.

Không chỉ có khó khăn ở việc cân bằng kích thước với tốc độ, mà kỹ xảo cơ khí thường bị giới hạn phạm vi của chuyển động. Những người làm diễn hoạt sẽ cần phải bắt chước những hạn chế về giới hạn vật lý từ những sinh vật CFX. “Thông thường chúng tôi giới hạn phạm vi của chuyển động và vận tốc của chúng,… và những nhà diễn hoạt có thể áp đặt sự phù hợp lên diễn xuất. Điều đó là khá khó khăn, như là bản năng tự nhiên cho một người làm diễn hoạt là đẩy những phần diễn hoạt khá là khó và thực sự thể hiện những kỹ năng của họ, và chúng tôi đã phải giới hạn nó với những  kỹ xảo cơ khí” Wuttke giải thích.

Maisie (Isabella Sermon) tỉnh dậy với cơn ác mộng Indoraptor

“Thực ra cố gắng tạo ra một cảnh diễn xuất đơn khá là khó, bạn đang cố gắng để yêu cầu 6 hoặc 7 những nhà diễn hoạt khác nhau để sản xuất một cảnh”, Vickery giải thích. Nhóm diễn hoạt không chỉ tạo ra một chuỗi các cảnh đồng đều nhau, nhưng như trong trường hợp của Blue, họ đã sản xuất một nét tính cách xuyên suốt mạch phim. “Chúng tôi có Jance Rubinchik, anh ấy rất tuyệt vời, nắm vai trò như là đạo diễn diễn hoạt tại ILM, anh ấy và nhóm đã làm công việc rất tuyệt” Vickery giải thích. Rubinchik đã gia nhập Singapore studio của ILM năm 2014 như một giám sát diễn hoạt. Anh ấy chuyển đến London studio năm 2017 để làm bộ phim Jurassic World: Fallen Kingdom.

Wuttke kể lại rằng trong khi ILM lấy bản rigging cuối cùng và model chi tiết và kết hợp nó vào dây chuyền sản xuất Fallen Kingdom. Điều này dẫn đến những cải tiến trong điêu khắc và texture, nhưng “chúng tôi đã rất thận trọng để đảm bảo là chúng tôi không tạo ra những thay đổi lớn nào,… nó chỉ là nâng cấp chất lượng”. ILM đã phát triển trình đổ bóng để tận dụng lợi thế của những cải tiến mới trong Sub Surface Scattering (SSS) trong kết xuất Renderman RIS mới, “và điều này cho phép chúng tôi tạo ra những con khủng long với màu sắc ánh sáng tự nhiên nhất có thể”. Anh ấy nói thêm.

Sự kết hợp của CFX và VFX

“Trong nhiều trường hợp, VFX đã cách mạng hóa những hiệu ứng thực tế”, Neal Scanlan bình luận. “Nếu bạn trở lại 15 năm trước, và tôi muốn đặt một cái gậy lên một con rối để diễn hoạt, không có cách nào để xóa cây gậy, nó sẽ ở trong cảnh phim hoặc chúng tôi sẽ làm thế nào đó để giấu nó khỏi camera. Ngày nay, bạn có thể không chỉ có cây gậy, bạn có thể có cả người trong cảnh quay và chúng cũng có thể được xóa bỏ kỹ thuật số sau đó nếu cảnh quay thực sự yêu cầu điều đó. Điều này đã gây khó khăn cho chúng tôi khủng khiếp, và CG đã mở ra cơ hội này.” Cộng tác với bộ phận hiệu ứng kỹ xảo cho những con khủng long là không có gì mới trong nhượng quyền thương mại. Scanlan: “Họ đã rất thông minh khi trộn thực tế với kỹ thuật số. Một cảnh khi bạn thấy bốn con Velociraptors cùng nhau, hai con là thực tế và hai con là kỹ thuật số và rất khó để nói con nào là con nào vì nó di chuyển xung quanh nhau. Nó đã được thực hiện rất rực rỡ… khả năng hòa trộn hai phương pháp một cách khéo léo để cho khán giả không thể nhận ra được.

Trong phần hai, kyxaodienanh.com sẽ tiếp tục giới thiệu đến các bạn quá trình quay và hiệu ứng kỹ xảo của bộ phim.

Theo fxguide.com (dịch)

Ngan Duong