JURASSIC WORLD: Vương Quốc Sụp Đổ (Phần 2)

0
102

Trong phần 2, kyxaodienanh.com xin tiếp tục giới thiệu tới các bạn đọc về những cảnh quay rượt đuổi, thoát khỏi hòn đảo và hình ảnh hậu trường diễn xuất của các diễn viên.

Khi núi lửa phun trào vào những anh hùng của chúng ta và và những con khủng long chạy về phía vực thẳm để trốn thoát. Bộ phim được quay Hawaii và có rất nhiều bom khói và lửa. Do sự tương tác của những con vật với đất, bóng và bụi của nó, – phần lớn cảnh chạy là bằng CG hoàn toàn (diễn viên được tách khỏi khung cảnh xung quanh và ghép vào khung cảnh 3D). “Thật đáng xấu hổ là chúng tôi đã thay thế rất nhiều”, Vickery phát biểu. “Chúng tôi đã đến Hawaii để quay bộ phim này và chúng tôi đã đặt càng nhiều bom càng tốt. Chúng tôi có rất nhiều đạo cụ để làm khói và lửa, và nó khuếch tán ánh sáng theo một cách rất thú vị”. Vickery đã chia sẻ rằng một lợi thế rất lớn là nhóm đã làm được ánh nắng thật trên các diễn viên. “Ở nước Anh bạn không có nhiều ánh ánh nắng mặt trời để quay phim ngoài trời,… và nó hầu như không thể tái tạo ánh sáng mặt trời hoàn toàn ở trong phông xanh, một vài DOP sẽ nói với bạn”.

Trong cảnh thoát khỏi hòn đảo nơi kết thúc cùng vách đá sụp đổ. Kịch bản của bộ phim ban đầu chỉ là các nhân vật chạy đua với dòng dung nham để thoát thân. Nhà sản xuất sớm cảm nhận rằng dung nham sẽ trông rất khó tin nếu phải chảy xuống vách núi theo yêu cầu 15 đến 25 dặm một giờ. Quyết định được đưa ra là có một vài đám khói bụi, nhưng kể cả như vậy, thực tế là chùm khói lửa như vậy là rất nóng. Với nhiệt độ như vậy sẽ nóng đến nỗi Owen và những con khủng long sẽ chết ngay. Một vụ nổ xung kích núi lửa thường lên đến 2000 độ F. Cuối cùng team quyết định có bụi, khói đứng trước khí gas thật và dung nham.

Trớ trêu thay, sau khi ILM hoàn thành các cảnh quay phân đoạn núi lửa phun trào của Hawaii thì núi lửa Hawaii đã phun trào thật.

Những cảnh hiệu ứng rượt đuổi rất nặng để render. Nó chủ yếu được thực hiện trong Houdini và render trong Renderman sử dụng công nghệ Deep Composite. Để thêm kịch tính vào bộ phim, Team đã thêm các khối dung nham được bắn ra từ miệng núi lửa và rơi trên đường chạy của các nhân vật. “Đó là một cách rất tuyệt để tạo cảm giác kịch tính trong phân đoạn này”, Vickery bình luận. “Render mọi thứ vưới công nghệ Deep Composite tại ILM cho chúng tôi sự linh hoạt khủng khiếp trong cảnh hiệu ứng mô phỏng” Wuttke phát biểu. Chúng tôi đã gom các loại khói thành nhiều gói nhỏ, khói mỏng được làm trong Plume và những đám khói dày, nặng đều được làm trong Houdini”. Nó có nghĩa là những cảnh này có thể điều chỉnh nhanh chóng bằng comp, và Team không cần thiết phải quay lại và làm lại mô phỏng để điều chỉnh hình ảnh cuối cùng.

Ban đầu, Claire và Franklin ngồi trên một cánh tay chuyển động, đó là cách quả cầu bắt đầu di chuyển. Những diễn viên di chuyển giữa các phiên bản của khung xe gyro-car “Chúng tôi muốn tạo cảm giác họ đang đi trong chiếc xe gyro car 20 dặm 1 giờ trên nền đất thật” Vickery giải thích.

Khi chiếc xe gyro car đi đến vách đá, đạo diễn đã có một ý tưởng rất kịch tính như là làm thế nào để quay những diễn viên trong khi chiếc gyro car rơi xuống… và ông ta chọn quay nó trên một cái đường ray siêu tốc!

Đường ray siêu tốc

Ở cảnh cuối của cảnh trốn thoát, chiếc xe gyro car đã bay xuống vách núi. Ý tưởng ban đầu của đạo diễn là thuê một công viên giải trí thật trong một ngày và những diễn viên quay phim trên một chiếc đường ray siêu tốc bình thường. Nhìn chung cách này có vẻ tốt, nhưng lại tạo ra những vấn đề lớn. “Tất cả mọi người nhìn nhau khi nó được đề xuất và nói rằng – yeah nhưng điều này sẽ không bao giờ xảy ra, yêu cầu về Sức khỏe và sự An toàn sẽ khó mà đáp ứng được, và làm thế nào để gắn phông xanh? Paul Corbould, lúc này đang ngồi ở góc, chỉ đưa cánh tay lên và nói “Tôi có thể dựng cho anh một đường ray siêu tốc nếu anh muốn?’ và J.A đã rất thích – Vâng hãy làm như vây!” Vickery nhớ lại. Team hiệu ứng vật lý đã làm việc để tìm ra cách để có 2 giây không trọng lực như là những diễn viên đã đi qua độ rơi 60 foot. “Đó là lần đầu tiên Bryce (Bryce Dallas Howard) và Justice (Justice Smith) sử dụng nó, và họ trông thật sự rất đáng sợ. Đó là cảnh phim rất tuyệt và thực sự rất rất thú vị để quay” Vickery cười nhớ lại.

Khi Owen đuổi theo sau Claire và Franklin, chiếc xe gyro car đã rơi ra khỏi vực của Isla Nublar và rơi xuống biển. Khi Owen lặn xuống để cứu họ, anh ấy phải sử dụng mọi kỹ năng đã được huấn luyện trong quân đội và bản năng sinh tồn để cứu họ ra. Được quay trong bể nước ở studio Pinewood, cảnh quay đã mất đến gần chín ngày để quay được. Pratt giải thích: “Tôi yêu tất cả những cảnh quay dưới nước. Ý tưởng ban đầu là quay nó trong một shot, giữ cảnh quay như thể chúng tôi đang ở trong chiếc xe và nhìn ra. Chúng tôi không sử dụng thủ thuật cắt cảnh, và cả chiếc xe đang chìm xuống. Claire và Franklin sắp chết đuối và Owen phải bơi xuống để cứu họ, nhưng không được. Owen phải bơi lại lên mặt nước, sau đó bơi xuống lại. Tất cả điều này có rất nhiều yếu tố, và nó giống như có cả ngàn câu đố được giải quyết một lần. Tôi rất là thích quá trình quay những cảnh quay này và xem cuối cùng nó kết hợp lại với nhau như thế nào.”

Ban đầu có rất nhiều áp lực để quay những cảnh này, trên phông xanh. “Nhưng chúng tôi đã phải quay diễn viên mà không có tấm kính nào cả, ngồi trong khung sườn của gyro car, và comp các thành phần riêng biệt của diễn viên ở dưới nước, – đó thật sự là rất khủng khiếp”, Vickery giải thích. “Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều để quay nó trong một bể nước thật”.

Paul Corbould, và Team hiệu ứng đặc biệt đã chế tạo chiếc xe gyro car dưới nước rất kỹ lưỡng. chiếc xe là một khối cầu với các hộp được gắn bên cạnh. Bên trong các hộp gắn bên cạnh là người quay phim và camera. Kích thước của toàn bộ khối cầu và các hộp đính kèm là lớn hơn 10% so với phiên bản trên đất liền. Mặc dù không được thể hiện rõ, nhưng chiếc xe đã được gắn kín hoàn toàn. Nó có van cho phép bơm nước hoặc khí ra vào. Hệ thống này được xây dựng trong một bể nước ở Pinewood, với bên ngoài bể nước được bôi đen. Pratt bơi xuống bên cạnh quả cầu, cách 6 ft so với mặt nước.

Điều thú vị là, nếu camera cần các góc khác nhau của diễn viên, diễn viên được xoay bên trong quả cầu cho phép đoàn làm phim chọn bất kỳ góc nào những cảnh mà họ cần. Ở ngoài vỏ và camera vẫn cố định và chỉ cái ghế của diễn viên được quay vòng để có những góc quay mới.

Lighting – Thiết kế ánh sáng

Một trong những công cụ quản lý dây chuyền nổi bật giúp cho bộ phim này theo cả David Vickery và Alex Wuttke là ILM sử dụng Katana của Foundry. “Đối với tôi Katana giúp rất nhiều với cả tốc độ và tính nhất quán,” Vickery bình luận. “Bạn có một artist có thể làm lighting nhiều cảnh cùng lúc”.

ILM có một kho thư viện đèn. Họ có từng catologue cho từng tính chất của đèn bắt chước chính xác những nguồn sáng trong trường quay, “nhưng lúc nào cũng cần kỹ năng của artist”, Wuttke giải thích. Ánh sáng trong hầu hết các cảnh quay của Khủng long, đặc biệt là những cảnh khủng long máy thường không thay đổi, “do vậy nên chúng tôi chỉ cần setup ánh sáng một lần để quay nhiều cảnh. Chúng tôi đã sắp đặt đèn ảo trong Katana trong tất cả các cảnh và chúng tôi cho phép những con khủng long tự do di chuyển trong môi trường đó, làm cho nó thật hơn – thực tế là không phải lúc nào camera cũng bắt được ánh sáng rim light và back light”.

“Điều thú vị là bạn càng làm việc cùng với Đạo diễn hình ảnh, bạn càng biết nhiều cách giả lập. DOP Oscar Faura đặt back light cho từng cảnh trong phim, đến mức và tôi nghĩ anh ấy đã điên khi tôi thấy anh ấy làm điều đó” Vickery giải thích. “Anh ấy không thể làm một cú lia máy 180 độ trong một lần, nên Anh ấy đã tách nó thành 2 lần. Bằng cách này anh ấy có thể làm backlight ở phía này và sau đó anh ấy làm một cú lia máy và cắt. Sau đó anh ấy sẽ làm ngược lại ở phía kia và anh ấy sẽ nối nó lại với nhau. Anh ấy đã làm 5 hoặc 6 lần trong bộ phim, và nó đã làm được!”

Một lần nữa những giám sát viên đã muốn đảm bảo rằng những nghệ sĩ có thể cân bằng giữa việc làm ánh sáng cho đúng môi trường và làm cho đẹp theo yêu cầu của phim. Họ có thể nói với những nghệ sĩ, “chúng tôi ăn gian on set, và bạn có thế cũng có thể làm như vậy”. Ban đầu cần đúng với vật lý, tuy nhiên ánh sáng trên những diễn viên và khủng long thì không cần phải khớp với nhau.

Quái Vật Indoraptor

Trong bộ phim lần này là một con khủng long mới, laser dẫn đường, ác hơn so với tất cả những gì mà tự nhiên tạo ra: Indoraptor. Ở con khủng long này được xử lý hậu kỳ nhiều hơn so với những con khác và đưa ra những thử thách diễn hoạt phức tạp cho ILM.

DNA của nó là một sự pha trộn của Velociraptor, Indominus rex và không ai biết những gì Tiến sĩ Wu đã ghép vào mẫu di truyền của nó, sinh vật này rất nguy hiểm không chỉ  vì kích cỡ của nó mà đó là do trí thông minh của nó, tốc độ và khả năng đuổi theo mục tiêu của nó… khi nó chọn được. Indoraptor là một vũ khí/thử thách hoàn hảo. Sự phát triển Khoa học đáng ghét này là niềm vui đặc biệt cho Nhà sản xuất Steven Spielberg, “đây là phim Jurassic đầu tiên tôi có thể trung thực để nói khi chúng tôi có một con quái vật  thật sự. Indoraptor là một con khủng long, nhưng nó thực sự là một con quái vật. Điều đó làm Vương quốc sụp đổ là sự kết hợp thực sự đầu tiên giữa một phim khủng long và phim quái vật”.

Các cảnh Indoraptor diễn ra trong khu đất trên đất liền. Và chúng tôi bắt chước theo những bộ phim như Dracula, Vickery bình luận. Bộ phim được đặt tông màu tối và hầu như là kiểu cổ điển.

T-Rex một lần nữa trở lại cùng với tư thế cổ điển được bắt chước từ phim gốc.

Sẽ không bao giờ trở thành một bộ phim Jurassic mà không có ngôi sao T.Rex của chúng ta, nếu như nhà làm phim có bất cứ điều gì để nói về nó, thì con T Rex đã trở lại. Chúng tôi đã cho nó xuất hiện liên tục trong các phần phim từ Jurassic Park đến Jurassic World. Nó là biểu tượng không phải chỉ bới vì nó là T Rex mà nó là con khủng long của ngày xưa

Số cảnh quay

Bộ phim có hơn 1200 shot hiệu ứng kỹ xảo. Trung tâm sáng tạo chính ILM London và đã làm khoảng 600 shot và ILM Vancouver làm hơn 200 shot. “ILPvfx là một công ty rất ấn tượng, tôi biết Niklas Jacobson, một giám sát hiệu ứng kỹ xảo rất tuyệt vời, từ những ngày tôi còn ở Dneg, … họ làm làm toàn bộ phần mở đầu, đuổi theo T.Rex + con khủng long trên đường chính, và tôi nghĩ nó làm một trong những cảnh yêu thích của tôi trong cả bộ phim, nó là một phần rất tuyệt vời”.

ILPvfx đã làm khoảng 120 shot trong tổng số đó. Nvizible đã làm tất cả những màn hình và biên soạn toàn bộ đồ họa. ScanlineVFX làm những cảnh nước, và Proof làm những phần tiền kỳ cho bộ phim. “Chúng tôi cũng có một ít trong nhà là Post Office làm công việc hậu kỳ, họ làm hậu kỳ khoảng 600 shot, giữ hình ảnh liên tục từ tiền kỳ đến hậu kỳ, … nó thực sự có ích” Vickery bình luận.

Nhân tiện: Không phải hiệu ứng kỹ xảo

Một cảnh quay rất ấn tượng được máy quay bắt được là người của Owen lăn ra khỏi dung nham CGI. “Nó là tất cả Anh ấy, anh ấy rất tài năng” Vickery nói về phần diễn suất của Chris Pratt. Kỹ xảo duy nhất ở đây là cảnh ngón tay của anh ta nhấc lên trong phân đoạn dung nham, còn lại tất cả đều do Chris diễn.

Theo fxguide.com (dịch)

Ngan Duong

Ý kiến bạn đọc